Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Bí mật của sự quyến rũ

Có một thời người ta không thiện cảm với hai từ “quyến rũ”. Nó có vẻ như để chỉ những người phụ nữ lẳng lơ. Thực ra, quyến rũ là một nghệ thuật đang được các chuyên gia nhiều ngành khoa học quan tâm. Song, có người lại cho rằng, muốn quyến rũ trước hết phải đẹp. Không đúng! Không thiếu những phụ nữ đẹp mà vẫn tẻ. Trái lại, có người không đẹp nhưng vẫn hấp dẫn lạ lùng. Họ có bí quyết gì không? Hay đó là điều kỳ diệu mà tạo hóa ban cho ai người ấy được?


Một buổi chiều mồng 3 tháng 7 tháng 1997, bà Pamela, nguyên đại sứ Hoa Kỳ tại Pháp, người phụ nữ từng làm tan nát bao trái tim đàn ông danh tiếng đã qua đời ở tuổi 80 trong một bể bơi sang trọng của khách sạn Washington. Báo chí Pháp chạy dòng tít lớn ngang qua trang nhất: “Người phụ nữ quyến rũ nhất của thế kỷ 20 đã qua đời”.

Người ta kể rằng, bất cứ ai dù chỉ một lần may mắn được tiếp xúc với Pamela đều nhận xét: “Đây không phải là người phụ nữ đẹp, nhưng ở người đàn bà này có một ma lực quyến rũ khó hiểu”. Cái ma lực đó luôn không làm yên lòng những phu nhân quyền quý hay ghen.

Barbra Streizand, một người đẹp nổi tiếng ở Paris có lần đang ngồi cạnh Pamela trong Nhà hát Opera ghé tai hỏi nhỏ: “Bà làm ơn chỉ cho tôi biết cái chìa khóa sự quyến rũ của bà đi”. Năm ấy Pamela đã 70 tuổi. Bà chỉ cười bí hiểm thay cho câu trả lời.

Đến bây giờ ở Pháp, các nhà nghiên cứu tâm lý hành vi giao tiếp vẫn tiếp tục phân tích băng ghi hình, xem khi cười, hai làn môi của Pamela chuyển động như thế nào. Khi liếc mắt, bà để hở cái đầu lưỡi nhỏ xíu ra sao. Còn khi bàn tay mềm như nhung của bà đập nhẹ vào lưng người đàn ông ngồi bên, giọng hồn nhiên: “Nghe nói ngài có chiếc ô-tô đẹp nhất London có đúng không?” thì không một người đàn ông nào thoát khỏi cái ma lực đó được.

Thực ra, không phải đợi đến Pamela mà từ thời Nữ hoàng Cléopat, cách đây hàng nghìn năm người ta đã nhận ra trên đời có những phụ nữ quyến rũ kỳ lạ. Nhưng sự quyến rũ là gì thì câu trả lời không đơn giản chút nào.

Đó là một gương mặt hớp hồn hay một thân hình bốc lửa thường thấy trên bìa các tạp chí? Có người lại bảo sức quyến rũ nằm trong tâm hồn chứ không ở ngoại hình. Vậy thì có thể học hỏi và tập luyện như một kỹ năng quyến rũ được không?

Để trả lời những câu hỏi này, các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn hàng trăm người: “Thế nào là người phụ nữ quyến rũ?” và ngạc nhiên nhận ra đàn ông và đàn bà trả lời không giống nhau.

Nói chung, phái nữ thiên về cho rằng vẻ quyến rũ nằm ở ngoại hình. Có người nghĩ rằng đó là nhan sắc có thể đi thi hoa hậu. Chỉ một số ít thấy cần phải có “óc hài hước” và tính tình “dễ thân thiện”.

Nhưng chính phái mạnh lại ít chú ý đến hình thể hơn. Thật ra, vẫn có một số “quý ông” nói đến cặp đùi và bộ ngực, nhưng đa số lại đề cập đến những phẩm chất bên trong phát tiết ra ngoài. Đối với những người này, một phụ nữ quyến rũ phải tỏa ra nét tinh hoa của người đàn bà, phải “rạng rỡ đầy nữ tính” và nói chung là “yêu đời”.

Ý nghĩ về nét tinh hoa của người đàn bà là rất có lý. Hãy nghe nhà soạn kịch nổi tiếng Michael Chékhop nói về ngôi sao điện ảnh Marilyn Monroe, người đàn bà từng được mệnh danh là quyến rũ nhất thế giới: “Marilyn có thể khiến cho bất kỳ ai đến gần nàng đều cảm thấy hứng thú, yêu đời hơn, bất kể khi cô ta đang làm gì hay nghĩ gì. Không phải chỉ vì cô đẹp mà vì ở cô toát ra một cái gì đó tự tin đến lạ lùng”.

Bằng nhiều cách diễn đạt khác nhau, rất nhiều đàn ông đã nói đến sự tự tin từ phong cách đứng ngồi, nói chuyện hay đi lại của người phụ nữ quyến rũ. Sự tự tin thiết yếu đến nỗi nếu không có nó, người phụ nữ dẫu có đẹp cũng chỉ là bình thường. Còn nếu có nó, người đàn bà không cần phải đẹp mà vẫn có sức lôi cuốn đến khó hiểu.

Nữ chuyên gia tâm lý Julia Grice cho rằng: “Nếu người đàn bà tự tin và để lộ điều đó qua ngôn ngữ thân thể của mình thì sức quyến rũ hoàn toàn bị tê liệt”. Ngược lại, khi cảm thấy hài lòng với chính mình thì ở họ toát ra sức quyến rũ mà chính họ cũng không ngờ.

Hóa ra, muốn là người quyến rũ trước hết phải nghĩ được là mình quyến rũ. Khi bạn tin vào điều đó thì vẻ rạng rỡ, sự tự tin ở bạn khiến người ta có thể nhận ra ngay tức khắc.

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, vẻ ưa nhìn chỉ làm thỏa mãn cái thị giác, còn trung tâm của sức quyến rũ tỏa ra từ tâm hồn. Điều đó có nghĩa là quyến rũ không phải độc quyền của người đẹp mà tất cả chúng ta đều có thể tiếp cận nó.

Và bây giờ trở lại câu hỏi: “Bí mật của sự quyến rũ là gì?”. Đó là sự tự tin. Một khi đã nghĩ là mình quyến rũ thì bạn sẽ có những hành động quyến rũ và tự nó toát ra vẻ quyến rũ.

Một câu hỏi được nhiều người quan tâm nữa là: “Sức quyến rũ còn không khi tuổi trẻ đã qua?”. Bà Pamela đâu phải là trẻ? Ngày nay, nhiều phụ nữ ở độ tuổi 40 hay 50 hoặc hơn nữa, ngày càng được đông đảo thừa nhận là vẫn quyến rũ. Bằng chứng là ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên truyền hình những phụ nữ đứng tuổi duyên dáng và đầy quyến rũ.

Công ty mỹ phẩm Germaine Monteil dùng những người mẫu ở tuổi 50 để quảng cáo sản phẩm mới của mình. Dĩ nhiên, điều này còn có lý do từ trong cơ cấu dân số. Cục thống kê của Mỹ cho biết, ngay từ năm 1990, số phụ nữ trên 55 tuổi đã vượt qua số người dưới 35 tuổi ở quốc gia này.

Ngày nay, những phụ nữ ở tuổi 50 mà vẫn cảm thấy mình trẻ hơn tuổi thực từ 10 đến 15 tuổi không phải là hiếm. Và chính điều đó đã làm cho họ trở nên quyến rũ. Trái lại, nếu ai luôn tỏ ra lo âu khi mình đã sang đến cái dốc bên kia của cuộc đời thì riêng điều đó đã làm cho vẻ quyến rũ của họ nếu có cũng phôi pha và chỉ còn lại những nếp nhăn kỷ niệm.

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ trên 50 tuổi đều quyến rũ mà họ phải thể hiện được một hình ảnh nào đó. Nhà mỹ học Sidney Sheldom gợi ý, để quyến rũ, người phụ nữ đứng tuổi cần phải có được những gì mà những phụ nữ trẻ hơn thường có. Đó là niềm yêu đời, lạc quan, tâm hồn nhạy cảm như tuổi trẻ.

Trong thực tế, có những phụ nữ dường như chỉ đạt đến đỉnh cao ở lứa tuổi không còn trẻ nữa. Hãy xem Joan Collins, Linda Evans, Jane Fonda, Joanna Lumley hay Catherine Deneuve, tất cả đều đã qua tuổi 50 nhưng ai dám bảo họ không quyến rũ? Mỗi người đều toát ra vẻ tự tin, nhạy cảm, thông minh, tinh tế đến lạ thường.

Ngày nay, phụ nữ nói chung đều thích gợi cảm hơn, quyến rũ hơn. Đó là một quan niệm mới và lành mạnh. Quyến rũ không phải chỉ để thu hút những người xung quanh mà chính người phụ nữ cũng cần sự quyến rũ cho bản thân mình. Bởi khi bạn nghĩ được là mình quyến rũ, bạn sẽ tự tin, yêu đời, sức làm việc và sức sống của bạn tăng lên gấp bội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét